ไต้หวันและญี่ปุ่นร่วมมือกันในการดูแลผู้ป่วยวิกฤต ด้วยการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ

Logo

ชิงหัว ไต้หวัน–(BUSINESS WIRE)–25 พ.ย. 2564

ญี่ปุ่นบริจาควัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า COVID-19 จำนวน 5 ชุดให้กับไต้หวัน และไต้หวันได้ตอบแทนโดยให้การรักษาที่ศูนย์บำบัดซึ่งให้การบำบัดด้วยการดักจับนิวตรอนโบรอน Boron Neutron Capture Therapy Center (BNCTC) ของ NTHU สำหรับหญิงสาวชาวญี่ปุ่นวัย 20 ปีที่ป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง โดยการรักษาประสบความสำเร็จ และตอนนี้เธอสามารถกลับไปโรงเรียนได้แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20211125005795/en/

A Japanese woman (center, holding teddy bear with a graduation cap) in front of the NSTDC with the medical team after receiving BNCT for a malignant brain tumor. (Photo: National Tsing Hua University)

หญิงสาวชาวญี่ปุ่น (คนกลาง ถือตุ๊กตาหมีสวมหมวกรับปริญญา ยืนอยู่หน้า NSTDC กับทีมแพทย์ หลังจากได้รับการรักษา BNCT สำหรับเนื้องอกในสมองที่ร้ายแรง (ภาพ: มหาวิทยาลัยแห่งชาติชิงหัว)

แพทย์ที่ดูแลการรักษา ได้แก่นายแพทย์ Yi-Wei Chen จากแผนกเนื้องอกวิทยาที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกไทเป (TVGH) เขากล่าวว่ามีเพียงไต้หวันและญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีศูนย์การแพทย์ที่ใช้การบำบัดด้วยการดักจับนิวตรอนโบรอน (BNCT) เพื่อรักษามะเร็ง อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นยังไม่อนุมัติให้ใช้วิธีการ BNCT รักษาเนื้องอกในสมอง ส่งผลให้ไต้หวันเป็นที่เดียวเท่านั้นในการรักษาเนื้องอกในสมองที่ร้ายแรงซึ่งรักษาได้ยากโดยการผ่าตัด

Chen กล่าวว่าผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น rhabdomyosarcoma ในช่องหูขวาเมื่ออายุได้ 6 ขวบ ซึ่งหลังจากการผ่าตัดและเคมีบำบัด อาการทรงตัวในชั่วขณะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เนื้องอกกลับมาอีกครั้งในปี 2561และเนื้องอกแพร่กระจายไปยังสมองส่วนหลัง หลังจากที่ตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกที่ปลอกประสาทส่วนปลายที่ร้ายแรง เธอได้รับการรักษาด้วยอนุภาคหนักและ CyberKnife ในญี่ปุ่น แต่เนื้องอกยังคงเกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ

ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจมาไต้หวันเพื่อรับการรักษาแบบ BNCT และได้มาถึงที่นี่ในเดือนเมษายน 2564 ในเวลานั้นเนื้องอกมีขนาด 6-7 ซม. แต่หลังจากการฉายรังสีรอบแรกที่ศูนย์มะเร็ง THOR BNCT เนื้องอกของเธอลดลง 80% และ การกดทับที่คอของเธอก็ผ่อนคลายลงอย่างมาก ส่งผลให้ทีมแพทย์พอใจมาก และเธอก็เดินทางกลับญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม พบสัญญาณการกลับเป็นซ้ำบางจุด และเธอได้รับคำแนะนำให้กลับไปไต้หวันเพื่อฉายรังสีรอบที่สอง

เธอได้ไปที่ศูนย์มะเร็ง THOR BNCT เพื่อรับการรักษาเมื่อวันที่ 17 กันยายน หลังจากการฉีดยาโบรอน-10 และการฉายรังสีนิวตรอนเป็นเวลา 20 นาที เธอได้ถ่ายรูปด้านหน้าอาคาร NSTDC  กับทีมแพทย์ที่ มอบตุ๊กตาหมีสวมหมวกรับปริญญาให้กับเธอเพื่ออวยพรให้เธอ “สำเร็จการศึกษา”จากการป่วยโรคมะเร็งโดยเร็ว หลังจากนั้น เธอกล่าวขอบคุณทีมแพทย์เป็นภาษาอังกฤษที่คล่องแคล่ว

BNTCC ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ TVGH เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยกว่าร้อยรายจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงสเปน บราซิล ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และจีน

BNCT เป็นการฉายรังสีแบบเจาะจงเป้าหมาย ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับยาที่ประกอบด้วยโบรอนในเบื้องแรก เมื่อยาสะสมในเนื้องอกแล้ว ลำแสงนิวตรอนจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะถูกใช้ในการฉายรังสีเนื้องอก และอนุภาคพลังงานสูงที่เกิดจากปฏิกิริยาการจับนิวตรอนของโบรอนจะฆ่าเซลล์เนื้องอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำลายเซลล์ปกติที่อยู่ใกล้เคียง ดังนั้น BNCT จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการรักษามะเร็งระยะแพร่กระจายและในกรณีที่มีข้อห้ามในด้านการผ่าตัด

ดูเวอร์ชันต้นฉบับบน businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20211125005795/en/

ติดต่อ:

Holly Hsueh

NTHU

(886)3-5162006

hoyu@mx.nthu.edu.tw

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย