LintonPharm ประกาศว่ามีผู้ป่วยรายแรกที่ไม่ตอบสนองต่อ BCG ได้รับ Catumaxomab ในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ในการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามกล้ามเนื้อ

Logo

กวางโจ, จีน–(BUSINESS WIRE)–01 ธันวาคม 2564

LintonPharm Co., Ltd. บริษัทชีวเภสัชกรรมทางคลินิกที่ตั้งอยู่ในประเทศจีนซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาที-เซลส์ (T-cell) ของแอนติบอดีชนิด bispecific สำหรับการรักษามะเร็งด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด วันนี้ประกาศว่ามีผู้ป่วยรายแรกที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วย Bacillus Calmette-Guerin (BCG) ได้รับ catumaxomab (clinicaltrials.govNCT04799847) ในโครงการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1/2 ของบริษัท ซึ่ง catumaxomab เป็นโมโนโคลนัลแอนติบอดีชนิด bispecific ที่กำลังมีการศึกษาสำหรับการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลาม (NMIBC)

Robert Li, PH.D., DABT, ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ LintonPharm กล่าวว่า “การเริ่มทดลองใช้ catumaxomab ระยะที่ 1 สำหรับการรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามเป็นขั้นตอนสำคัญในโปรแกรมทดลองทางคลินิกของเราเพื่อประเมิน catumaxomab ว่าเป็นการรักษาแบบกำหนดเป้าหมายในมะเร็งประเภทต่าง ๆ ได้หรือไม่ ผู้ป่วยที่ล้มเหลวจากการรับ BCG เพื่อรักษามะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามต้องมีวิธีการรักษาใหม่เนื่องจากข้อจำกัดของการรักษาในปัจจุบันที่นำมาซึ่งการวินิจฉัยที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น อัตราการกลับมาเป็นเนื้องอกอยู่ในระดับสูง ความผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะ และอาการแทรกซ้อนตลอดอายุขัย จากข้อมูลก่อนการทดลองและประสบการณ์ทางคลินิกกับผู้ป่วยที่เคยได้รับ catumaxomab ในอดีตผ่านโปรแกรมการนำยามาใช้รักษาผู้ป่วยที่ไม่ได้เข้าร่วมการวิจัย เราหวังว่า catumaxomab จะเป็นการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามที่ล้มเหลวจากการรับยา BCG”

การตีพิมพ์ล่าสุดระบุถึงประโยชน์ของการรักษาโดยใช้ catumaxomab ในฐานะยาที่นำมาใช้รักษาผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามและมีโมเลกุลยึดเกาะของเซลล์เยื่อบุผิว (EpCAM) มีการบันทึกไว้ว่า catumaxomab นั้นมีความทนทานและประสิทธิภาพที่ดีในการควบคุมเนื้องอก[1] จากข้อมูลและศักยภาพในการพัฒนา catumaxomab สามารถมอบการรักษาที่เป็นเห็นผล ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วย มะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามหากได้รับการอนุมัติ

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะเป็นมะเร็งที่ได้รับการวินิจฉัยมากที่สุดเป็นอันดับที่ 10 ของโลก โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 573,000 รายในปี 2563 และประมาณ 75% ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลาม[2][3] ปัจจุบัน การรักษาหลักของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลาม ได้แก่ การผ่าตัดผ่านท่อปัสสาวะ เคมีบำบัด และการให้ยา BCG ทางเส้นเลือด[3]

เกี่ยวกับ Catumaxomab

Catumaxomab ได้รับการอนมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ในปี 2552 สำหรับการรักษาโรคท้องบวม แอนติบอดีชนิด bispecific นี้จับกับไกลโคโปรตีนชนิดทรานส์เมมเบรนบนเซลล์เนื้องอก ซึ่งเป็นโมเลกุลยึดเกาะของเซลล์เยื่อบุผิว (EpCAM) และ CD3 บนที-เซลล์ (T-cell) และยังคัดเลือกเซลล์เสริมภูมิคุ้มกันผ่านการจับ FcγR ซึ่ง Catumaxomab จะทำลายเซลล์เนื้องอกโดยกระตุ้นที-เซลส์และเซลล์เสริมที่เป็นสื่อกลางในการเกิด cytotoxicity และมีศักยภาพในการก่อให้เกิดผลของวัคซีนในระยะยาวซึ่งได้รับการตรวจสอบแล้วในสัตว์ทดลอง

เมื่อเร็วๆ นี้ catumaxomab ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศจีน ไต้หวัน และ เกาหลีใต้ให้ทำการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ระดับโลกสำหรับการรักษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะลุกลาม (clinicaltrials.govNCT04222114)

เกี่ยวกับ LintonPharm

LintonPharm Co. , Ltd. เป็นบริษัทชีวเภสัชกรรมที่มุ่งเน้นการวิจัยทางคลินิกซึ่งมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรม ที-เซลส์ (T-cell) ที่เกี่ยวข้องกับแอนติบอดีชนิด bispecific โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนมะเร็งร้ายให้เป็นโรคที่สามารถจัดการได้และอาจรักษาให้หายได้ LintonPharm กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มแอนติบอดีชนิด bispecific หลายแบบที่มาพร้อมกับศักยภาพด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ การเกิดผลของวัคซีนในระยะยาว และประสิทธิภาพของ CMC โครงการในปัจจุบันได้แก่การพัฒนาแนวทางการรักษามะเร็งเม็ดเลือดและเนื้องอกชนิดแข็ง โมเลกุลชั้นนำอย่าง catumaxomab กำลังได้รับการประเมินในการทดลองทางคลินิกสำหรับรักษาทั้งมะเร็งกระเพาะอาหารระยะลุกลามและมะเร็งกระเพาะปัสสาวะชนิดไม่ลุกลามกล้ามเนื้อ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ www.lintonpharm.com

[1]. Ruf P, Bauer HW, Schoberth A, Kellermann C, Lindhofer H (2021). First time intravesically administered trifunctional antibody catumaxomab in patients with recurrent non muscle invasive bladder cancer indicates high tolerability and local immunological activity. Cancer Immunology, Immunotherapy. http://doi.org/10.1007/s00262-021-02930-7

[2]. World Health Organization (WHO). Globocan 2020. Global Cancer Observatory. สืบค้นเมื่อ 7 มกราคม 2564. https://gco.iarc.fr/

[3]. Kamat AM, Hahn NM, Efstathiou JA, et al. (2016) Bladder cancer. Lancet 2016. 388: 2796-810. http://dx.doi.org/10.1016/S0140-6736(16)30512-8

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20211201005307/en/

สื่อในสหรัฐฯ ติดต่อ:
Tim Hay
The Grace Communication Group
tim@gracegroup.us

สื่อในเอเชียแปซิฟิกติดต่อ:
Mia He
LintonPharm
jingyi.he@lintonpharm.com

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย