ผลสำรวจ: ผู้บริหารโครงการจำเป็นต้องใช้ PMTQ ให้มากขึ้น

Logo

รายงาน Pulse of the Profession ประจำปี 2019 ขององค์กร PMI ระบุถึงข้อบกพร่อง และวิธีแก้ไขปัญหาสำหรับการบริหารโครงการการวัดผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ที่ด้อยประสิทธิภาพ

ฟิลาเดลเฟีย–(BUSINESS WIRE)–18 มีนาคม 2019

วันนี้ องค์กร Project Management Institute (PMI) ได้ออกรายงาน Pulse of the Profession® ที่เปิดเผยถึงการสูญเสียเงินลงทุนเกือบถึง 12% ในการทำโครงการเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากความด้อยในด้านประสิทธิภาพ โดยตัวเลขนี้แทบจะไม่ขยับมากว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ช่วยแก้ไขปัญหา ทาง PMI ได้ชักชวนผู้บริหารโครงการจากทั่วโลกให้มีการยกระดับและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี Project Management Technology Quotient หรือ PMTQ โดยมีองค์กร PMI เป็นผู้พัฒนาทฤษฎี PMTQ โดยใช้แบบร่างข้อมูลเชิงลึกจากบริษัทผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิตอลเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับพันธสัญญาที่ยึดมั่นในการบริการโครงการอย่างเข้มแข็ง

PMTQ จะเพิ่มโครงสร้างอีกชั้นในการบริหารโครงการให้เป็นไปตามคอนเซ็ปต์ของการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (technology quotient) ซึ่งนั่นหมายถึงความสามารถของบุคคลในการปรับตัว จัดการ และเชื่อมโยง ให้เข้ากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อใช้ในโครงการหรือองค์กร

 “สำหรับงานต่าง ๆ ในอนาคต ทีมงานของโครงการจำเป็นจะต้องมีความสามารถในด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งในฐานะหัวหน้าทีมหรือในฐานะสมาชิกของทีมก็ตาม” Murat Bicak รองประธารอาวุโสฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ของ PMI กล่าว “การมี PMTQ ที่แข็งแกร่งและมีความคล่องแคล่วในการใช้เทคโนโลยีจะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับบุคคลที่มีหน้าที่เปลี่ยนกลยุทธ์ที่เขียนไว้ให้เป็นความจริงขึ้นมาได้”

ข้อมูลจากแบบสำรวจความเป็นมืออาชีพในการบริหารโครงการจากทั่วโลกประจำปีของ PMI หรือ Pulse of the Profession ปี 2019 ถูกนำมาใช้เพื่อระบุ PMTQ Innovators องค์กรผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านดิจิตอลในการบริหารโครงการเป็นอันดับแรก เมื่อเปรียบเทียบกับ Laggards องค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีมากนัก

องค์ประกอบสำคัญของ PMTQ

  • มีความสงสัยใคร่รู้อยู่เสมอ: ผู้บริหารโครงการที่มี PMTQ สูง จะมีความสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปและพยายามลองค้นหาวิธี ความคิด ทัศนคติ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการนำเสนอโครงการ ข้อมูลจาก Pulse เปิดเผยว่าองค์กรที่เป็น PMTQ Innovators จะมีความสามารถในการปฏิบัติงานให้เสร็จได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อันที่จริง 60% ขององค์กรแสดงให้เห็นว่ามีการใช้วิธีการบริหารโครงการแบบผสมผสาน เมื่อเปรียบเทียบกับ 29% ขององค์กรที่เป็น PMTQ Laggards
  • มีความเป็นผู้นำรอบด้านผู้บริหารที่มี PMTQ สูง ไม่เพียงแค่สามารถบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังสามารถจัดการกับเทคโนโลยี รวมถึงคนที่ต้องทำงานกับเทคโนโลยีได้อย่างดีอีกด้วย องค์กรที่เป็น PMTQ Innovators 78% ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสามารถทางธุรกิจในการบริหารโครงการ อ้างอิงจากข้อมูลของ Pulse
  • มีบุคลากรพร้อมความสามารถที่ทันสมัยองค์กรที่เป็น PMTQ Innovators จะคัดสรรและรักษาบุคคลที่มีความสามารถ พร้อมด้วยทักษะที่จำเป็นในการทำงานแบบดิจิตอลเอาไว้ นั่นหมายถึงลูกจ้างหรือพนักงานที่รู้จักเทรนด์ใหม่ ๆ และสามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้สอดคล้องกัน อ้างอิงจากข้อมูลของ Pulse 82% ขององค์กรที่เป็น PMTQ Innovators (เมื่อเปรียบเทียบกับ 9% ขององค์กรที่เป็น PMTQ Laggards) จะให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะด้านเทคนิคในการบริหารโครงการ และ 81% มีการฝึกอบรมผู้บริหารโครงการ (เมื่อเปรียบเทียบกับ 34% ขององค์กรที่เป็น PMTQ Laggards)

การใช้ประโยชน์และรักษามาตรฐานสูงสุดของ PMTQ เอาไว้จำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากรทุกระดับในองค์กร ในขณะที่ผู้นำทางธุรกิจควรจะแสดงให้เห็นว่ามีความต้องการบุคลากร ที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังมีความไม่สัมพันธ์กันเกิดขึ้นตรงที่ผู้นำส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้มีบุคลากรเหล่านี้เพิ่มขึ้น ในความเป็นจริงแล้วบริษัท Accenture พบว่าผู้นำทางธุรกิจ 60% มีงบประมาณลงทุนกับ AI เพิ่มมากขึ้นในปี 2017 และมีเพียง 3% เท่านั้นที่จะลงทุนกับโปรแกรมการฝึกฝนและพัฒนาทักษะตลอดปี 2020 ผู้นำขององค์กรจะต้องมองเห็นความสำคัญของการสร้างทักษะด้านดิจิตอลในองค์กร เพื่อให้ผู้จัดการโครงการ สามารถทำให้งานที่ได้รับมอบหมายให้ลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่เหล่าผู้นำทางธุรกิจกำลังจดบันทึก และผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการกำลังปฏิบัติภาระกิจ PMTQ ข้อมูลจาก Pulse of the Profession แสดงให้เห็นว่าองค์กรที่เป็น PMTQ Innovator ทำผลงานของโครงการออกมาได้ดีในระดับต้น ๆ โครงการของพวกเขาดูเหมือนจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้น และทำงานได้สำเร็จตรงเวลา และอยู่ในงบประมาณที่วางไว้ อีกทั้งยังช่วยลดขอบเขตของงานที่ขยายออกไปและความผิดพลาดโดยรวมอีกด้วย

PMTQ Innovators ไม่เพียงแค่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มระดับความพอใจของผู้ถือหุ้นเท่านั้น แต่ถ้าหากโครงการเกิดความล้มเหลวขึ้นมา อัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นจะน้อยกว่าองค์กรที่เป็น PMTQ Laggards (8.5% เมื่อเปรียบเทียบกับ 16.3%)

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PMTQ ในแบบสำรวจ Pulse of the Profession ล่าสุดในหัวข้อ The Future of Work: Leading the Way With PMTQ ได้ที่ www.PMI.org/Pulse

เกี่ยวกับแบบสำรวจ Pulse of the Profession® จาก PMI

แบบสำรวจ Pulse of the Profession Survey ได้ทำการสำรวจออนไลน์ตั้งแต่เดือนพฤษจิกายนจนถึงเดือนธันวาคม 2018 จากรายงานได้เน้นให้เห็นถึงความคิดเห็นและข้อมูลเชิงลึกจากผู้บริหารจัดการโครงการมืออาชีพ 3,133 คน ผู้บริหารหน่วยงานกลางขององค์กร (Project Management Office) 441 คน และผู้นำฝ่ายบริหาร 368 คนจากองค์กรหลากหลายประเภทอย่างองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้ให้บริการทางการเงิน โรงงานผลิต รัฐบาล อุตสาหกรรมพลังงาน องค์กรสาธารณสุข อุตสาหกรรมกาอสร้างและองค์กรโทรคมนาคมจากทั่วโลก

เกี่ยวกับ Project Management Institute (PMI)

Project Management Institute (PMI) เป็นสมาคมชั้นนำของโลกสำหรับผู้ที่มองหาการจัดการผลงาน โปรแกรม หรือโครงการเพื่อพัฒนาอาชีพ PMI ก่อตั้งขึ้นในปี 1969 สร้างบุคลากรมืออาชีพมาแล้วกว่า 3 ล้านคนเกือบทุกประเทศในโลกผ่านการสนับสนุน ความร่วมมือ การศึกษา และการวิจัย บริษัทมุ่งยกระดับอาชีพ ปรับปรุงพัฒนาความสำเร็จขององค์กร และสร้างความเติบโตในอาชีพผ่านมาตรฐาน การรับรอง ชุมชน ทรัพยากร เครื่องมือ การวิจัยทางวิชาการ การตีพิมพ์ คอร์สการพัฒนามืออาชีพ และช่องทางเครือข่ายที่ยอมรับในระดับสากล ทาง ProjectManagement.com ได้สร้างชุมชนออนไลน์จากทั่วโลกเพื่อส่งมอบแหล่งข้อมูล อุปกรณ์ที่ดีกว่า เครือข่ายที่ใหญ่กว่าและมุมมองความคิดที่กว้างไกลออกไปในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว PMI เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.PMI.orgwww.projectmanagement.com,www.facebook.com/PMInstitute และบนทวิตเตอร์ @PMInstitute.

i Reworking the Revolution, Accenture (2018)

ดูเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20190318005462/en/

ติดต่อ:

Mary Ortega
ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
Project Management Institute
14 Campus Blvd.
Newtown Square, PA 19073
โทร: +1 610 356 4600 X7030
อีเมล: mary.ortega@pmi.org
เว็บไซต์: www.pmi.org