เทคโนโลยีส่งกำลังที่ก้าวล้ำสามารถเพิ่มเครือข่ายกระจายและเพิ่มกำลังการผลิตในเอเชียให้สูงขึ้น

Logo

Black & Veatch พลิกโฉมโอกาสในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของเอเชีย ในฐานะผู้ให้บริการออกแบบสายส่งกำลังที่เป็นนวัตกรรมของ BOLD® แต่เพียงผู้เดียว

กรุงเทพฯ–(BUSINESS WIRE)–4 มิถุนายน 2563

เอเชียกำลังยกระดับระบบเชื่อมโยงไฟฟ้า (power grid) อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานที่มากขึ้นและขยายเครือข่ายกระจายไฟฟ้าในภูมิภาค การลงทุนหลักในภูมิภาคนี้อยู่ที่เรื่องความน่าเชื่อถือของระบบเชื่อมโยงไฟฟ้าและการรวมพลังงานหมุนเวียนเข้าในระบบไฟฟ้า (renewable energy integration)

ภูมิภาคเอเชียอยู่ระหว่างการประเมินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งไฟฟ้าและความน่าเชื่อถือของระบบเชื่อมโยงผ่านเทคโนโลยีส่งกำลังที่มีความก้าวล้ำและส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพและความยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อยกระดับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของเอเชีย Black & Veatch จึงได้ขยายบริการที่ปรึกษาการออกแบบสายส่งแบบเดินลอยใหม่ล่าสุด (Breakthrough Overhead Line Design® หรือ BOLD) ไปยังประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทยและเวียดนาม โดย Black & Veatch เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบเทคโนโลยีสายส่งที่เป็นนวัตกรรมของ BOLD® แต่เพียงผู้เดียวในเอเชีย

“แนวเขตระบบโครงข่ายไฟฟ้าหรือ Right-of-Way (ROW) ปัจจุบันมีความหนาแน่นและมีความเป็นไปได้ในการขยายที่จำกัด ระบบสาธารณูปโภคในเอเชียเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการขยายแนวเขตสำหรับสายส่งสายใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเมือง แต่สามารถสร้างโอกาสได้จากการปรับปรุงการใช้แนวเขตระบบโครงข่ายเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้ได้ตามความต้องการของผู้บริโภคไปพร้อมกับการรวมพลังงานหมุนเวียนเข้าในระบบ การรวมการออกแบบสายส่งที่ทันสมัยของ BOLD เข้ากับความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการติดตั้งที่เป็นที่ยอมรับของ Black & Veatch จึงเป็นหนึ่งในการเล็งเห็นถึงโอกาสนี้” Narsingh Chaudhary รองกรรมการผู้อำนวยการและกรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจพลังงานในเอเชียแห่ง Black & Veatch กล่าว

โครงสร้างและคุณสมบัติจำเพาะของ BOLD® มีศักยภาพในการส่งมอบพลังงานได้เพิ่มขึ้นทำให้สามารถส่งไฟฟ้าได้มากขึ้นไปพร้อมกับลดผลกระทบต่อชุมชนโดยใช้โครงสร้างที่มีความสูงน้อยกว่าและมีการลดฟุตปรินต์จากการใช้ขั้นตอนแบบดั้งเดิม นั่นหมายถึงมีการใช้พื้นที่ลดลงเพื่อเติมเต็มความต้องการกำลังการผลิต

เทคโนโลยีการออกแบบที่ BOLD® เป็นเจ้าของใช้แขนเกี่ยวไขว้แบบโค้งเพียงชิ้นเดียวเพื่อยึดวงจรสองตัว การจัดวางวงจรที่กะทัดรัดและการประกอบฉนวนที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีความสูงลดลง ซึ่งช่วยให้ทำให้กระบวนการติดตั้งและการหาพื้นที่เป็นเรื่องง่ายขึ้น การออกแบบสามารถเพิ่มแนวเขตระบบโครงข่ายปัจจุบันด้วยการแทนที่สายส่งเก่าด้วยสายส่งของ BOLD® ที่มีขีดความสามารถสูงกว่าและมีปริมาณฟุตปรินต์ที่ลดลง

โครงสร้างของ BOLD® ยังช่วยลดขนาดความกว้างโดยรวมของแนวเขตระบบโครงข่ายแห่งใหม่ด้วย แนวเขตระบบโครงข่ายขนาด 150’ ที่ใช้โครงสร้างของ BOLD® สามารถส่งไฟฟ้าได้เกือบ 2000 เมกะวัตต์ (MW) ขณะที่โครงสร้างแบบทั่วไปจำเป็นต้องใช้ ROW ขนาด 450’ เพื่อจัดส่งไฟฟ้าได้ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับตัวเลขนี้

เมื่อเทียบกับสายไฟแบบดั้งเดิมขนาด 345 กิโลโวลต์ BOLD ให้กำลังการผลิตที่สูงกว่าถึง 60 เปอร์เซ็นต์และลดการสูญเสียของสายลงได้มากถึง 33 เปอร์เซ็นต์ และลดความสูงของโครงสร้างได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ การใช้การจัดเรียงเฟสแบบเดลต้าที่มีขนาดกะทัดรัดของดีไซน์แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการลดสนามแม่เหล็กระดับพื้นดินลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ สายส่งแบบวงจรคู่ขนาด 345 กิโลวัตต์ ของ BOLD® เพียง 1 สายมีสามารถส่งไฟฟ้าได้เท่ากับสายแบบวงจรเดียวขนาด 345 กิโลโวลต์ ถึง 3 สาย

เทคโนโลยี BOLD® ยังช่วยลดความซับซ้อนและค่าชดเชยรวมถึงนำวงจรแบบใหม่และวงจรทดแทนมาสู่การบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“เทคโนโลยีส่งกำลังเป็นเสาหลักในกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานการรวมพลังงานของเอเชีย” Chaudhary กล่าว “โครงสร้างพื้นฐานพลังงานแบบรวมจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการส่งและกระจายพลังงานรุ่นต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ระบบสาธารณูปโภคสามารถก้าวข้ามกับดักทางด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เริ่มมีอายุ พร้อมกับตอบสนองความต้องการด้านพลังงานหมุนเวียนที่มีความน่าเชื่อถือของผู้บริโภคที่กำลังเพิ่มขึ้นได้”

ผู้นำด้านโครงสร้างการส่งและกระจายไฟฟ้าในตลาดอย่าง Black & Veatch นำเสนอบริการที่ครบครัน ประกอบด้วยบริการที่ปรึกษา บริการด้านวิศวกรรม ไปจนถึงบริการวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงบริการระบบตรวจสอบและซ่อมบำรุงพร้อมขีดความสามารถในการควบรวมโซลูชันพลังงานหมุนเวียนตามความต้องการของลูกค้าทางด้านความเสถียรของเครือข่ายการส่งและกระจายและความน่าเชื่อถือ

คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดภาพประกอบ

หมายเหตุบรรณาธิการ:

  • Black & Veatch ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับการส่งและสถานีส่งไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2483 เฉพาะในปี 2562 บริษัทก่อสร้างสถานีส่งไฟฟ้าไปกว่า 1,900 สถานี และโครงการส่งไฟฟ้า 500 โครงการทั่วโลก
  • บริการ EPC อย่างเต็มรูปแบบทางด้านสถานีไฟฟ้าแบบใช้ฉนวนก๊าซ (GIS) ซึ่งสนับสนุนทางด้านสถาปัตยกรรม เมืองและโครงสร้าง และความสามารถในการส่งกำลังอย่างเต็มรูปแบบ
  • Black & Veatch เคยเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมที่สร้างสถานีไฟฟ้าแบบใช้ฉนวนก๊าซขนาด 500 kV และ 230 kV รวมถึงสถานีไฟฟ้าขนาด 115 kV แห่งใหม่ที่สถานีฉะเชิงเทรา 2 ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร
  • ในสิงคโปร์ บริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านแนวคิดและรายละเอียดทางวิศวกรรมในการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแบบใช้ฉนวนก๊าซขนาด 230/66 กิโลโวลต์ให้กับ Integrated Waste Management Facility ของ Singapore National Environment Agency
  • Black & Veatch มีส่วนร่วมในโครงการสถานีอพยพ Lontar ขนาด 150 กิโลโวลต์ของ Indonesia Perusahaan Listrik Negara
  • Jawa Satu Power ในประเทศอินโดนีเซีย แต่งตั้งให้ Black & Veatch เป็นวิศวกรสำหรับสถานีอพยพขนาด 500 กิโลโวลต์และสายส่งระหว่างเมือง Chilamaya และ Cibatu
  • ประสบการณ์ของบริษัทรวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างคอนกรีตและไม้ทั้งแบบเป็นโครงตาข่ายเหล็กและท่อเหล็กทุกรูปแบบที่มี Black & Veatch ให้บริการทางด้านวิศวกรรมและการออกแบบในพื้นที่เมืองและพื้นที่ห่างไกลที่มีแรงดันระหว่าง 66 ถึง 765 กิโลโวลต์ ประสบการณ์ด้านจุดเชื่อมต่อและสถานีรวบรวมมีตั้งแต่เซอร์กิตที่มีการจัดเรียงแบบบัส (bus configurations) และแรงดันในระดับต่าง ๆ สูงสุด 765 กิโลโวลต์

เกี่ยวกับ Black & Veatch

Black & Veatch เป็นบริษัทที่พนักงานร่วมเป็นเจ้าของและเป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับความต้องการของมนุษย์ทั้งทางด้านพลังงาน ทรัพยากรน้ำ โทรคมนาคม และการบริการของภาครัฐ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2458 บริษัทได้ให้บริการแก่ลูกค้าของบริษัทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรในกว่า 100 ประเทศ โดยให้คำปรึกษา การออกแบบทางวิศวกรรม การดำเนินการก่อสร้าง และการบริหารโครงการ ในปี 2562 บริษัทมีรายได้รวมในการดำเนินงาน เท่ากับ 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ติดตามเราได้ที่ www.bv.com และทางโซเชียลมีเดีย

เกี่ยวกับ BOLD®

BOLD® เป็นการออกแบบการส่งไฟฟ้าที่มีขนาดกะทัดรัด ซึ่งมีกำลังการผลิตที่สูงกว่า การสูญเสียพลังงานที่น้อยลง และโครงสร้างขนาดเล็ก รวมถึงผลกระทบทางทัศนคุณภาพที่ลดลง BOLD® ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มการใช้ประโยชน์ของแนวเขตระบบโครงข่าย (right-of-way) และลดความซับซ้อนในอุปกรณ์เฉพาะทาง เช่น ตัวเก็บประจุแบบอนุกรม ปัจจุบันมีการติดตั้งดังกล่าวในสายส่งหลายเส้นในสหรัฐอเมริกา เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ boldtransmission.com

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20200527005970/en/

ติดต่อ:

Black & Veatch
EMILY CHIA | +65 6761 3511 p | +65 9875 8907 m | ChiaLP@BV.com
สายด่วน 24 ชั่วโมงสำหรับสื่อ | +1 866 496 9149