Quit Like Sweden เรียกร้องให้มีการควบคุมยาสูบแบบก้าวหน้า เพื่อช่วยชีวิตผู้คนนับล้านในวันงดสูบบุหรี่โลก

Logo

สตอกโฮล์ม–(BUSINESS WIRE)–29 พฤษภาคม 2024

สามารถช่วยชีวิตคนนับล้านได้ด้วยแนวทางที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในมาตรการควบคุมยาสูบ กล่าวได้ว่าแพลตฟอร์มใหม่มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนประเทศต่างๆ ให้ปฏิบัติตามประสบการณ์ของสวีเดนและกลายเป็น 'ปลอดบุหรี่' ในขณะที่ทั่วโลกเตรียมพร้อมสำหรับการสังเกตวันงดสูบบุหรี่โลก (WNTD) ในวันที่ 31 พฤษภาคม Quit Like Sweden ซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ในบราซิล กําลังเรียกร้องให้มีกลยุทธ์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เพื่อยกระดับการต่อสู้กับการสูบบุหรี่ทั่วโลก

ตามธรรมเนียม WNTD ได้รับการทําเครื่องหมายโดยเฉพาะ โดยการเรียกร้องให้เลิกสูบบุหรี่โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม Quit Like Sweden แย้งว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้กําหนดนโยบาย หน่วยงานกํากับดูแล รัฐบาล สื่อ และประชาชนทั่วไป จะต้องมีส่วนร่วมในการอภิปรายที่มีความหมายเกี่ยวกับกลยุทธ์ ที่จะลดผลกระทบร้ายแรงจากการสูบบุหรี่และความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่

Suely Castro ผู้ก่อตั้ง Quit Like Sweden เน้นย้ำถึงความจําเป็นในการใช้แนวทางใหม่ โดยอ้างถึงประสบการณ์ของสวีเดนและความก้าวหน้าที่น่าทึ่งในการควบคุมยาสูบ

“ทุกวันงดสูบบุหรี่โลก ประชาคมระหว่างประเทศโต้แย้งว่าโลกที่ปราศจากบุหรี่เป็นเป้าหมายสูงสุด แต่วันงดสูบบุหรี่โลกนี้ แทนที่จะพูดถึงสิ่งที่เป็นไปได้ กลับกลายเป็นเวลาที่จะต้องดูว่าประเทศเดียวที่ใกล้จะเลิกสูบบุหรี่กําลังทําอะไรอยู่ นั่นคือ สวีเดน” Suely Castro กล่าว

แม้ว่าสวีเดนจะใช้มาตรการเลิกบุหรี่และป้องกันการสูบบุหรี่อย่างเข้มงวด แต่ก็ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่สามารถเลือกทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าได้ แนวทางนี้ซึ่งอิงจากสิ่งที่ Ms Castro เรียกว่า สามเอ ซึ่งย่อมาจาก การเข้าถึง (Accessibility) การยอมรับได้ (Acceptability) และความสามารถในการจ่ายได้ (Affordability) ของทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า ส่งผลให้ชาวสวีเดนหลายล้านคนเลือกที่จะทิ้งบุหรี่ไว้ข้างหลัง และเปลี่ยนมาใช้ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า

“ในสวีเดน ผู้ใหญ่ 1 ใน 4 คนใช้นิโคตินทุกวัน แม้ว่าจะอยู่ในระดับเดียวกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป แต่อัตราการเกิดของมะเร็งของสวีเดนลดลง 41% และการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ในสวีเดนนั้นก็น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ใน 24 ประเทศจาก 26 ประเทศในสหภาพยุโรป” Castro  กล่าว

“นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศแถบยุโรป ซึ่งมีกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกันกับสวีเดน แม้ว่าจะไม่ใช่แนวทางที่ครอบคลุมในการกําจัดการสูบบุหรี่ก็ตาม ลองจินตนการดูว่าของประสบการณ์แบบสวีเดนเต็มรูปแบบจะมีผลกระทบต่อทั่วโลกอย่างไร”

“เรามีความสามารถในการช่วยชีวิตผู้คนนับล้านได้ เพียงแค่จําลองแบบจําลองที่ใช้ได้ผลดีกับสวีเดนอยู่แล้ว” Castro  กล่าว “และไม่มีเวลาใดที่จะดีไปกว่าการเริ่มต้นการสนทนานั้นมากไปกว่าตอนนี้อีกแล้ว”

พื้นหลัง

Quit Like Sweden เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่แสวงหาผลกําไร โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ประเทศต่างๆ ดําเนินการเพื่อจําลองประสบการณ์ของสวีเดนในกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ซึ่งรวมถึงมาตรการและโปรแกรมที่เน้นการเลิกบุหรี่และการป้องกัน และช่วยให้ผู้ที่สูบบุหรี่สามารถเลือกทางเลือกอื่นได้

เราไม่สนับสนุนให้ยกเลิกมาตรการและโครงการที่นําไปสู่การเลิกบุหรี่หรือการป้องกัน แต่ขอเรียกร้องให้ผู้กําหนดนโยบายทุกคนในทุกประเทศ องค์กรระหว่างรัฐบาล และองค์กรพัฒนาเอกชน เสริมมาตรการและโครงการเหล่านั้น

สถิติสวีเดน

อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมยาสูบที่ก้าวหน้าของสวีเดน:

  1. สวีเดนเป็นประเทศเดียวในโลกที่ 'ปลอดบุหรี่' อย่างเป็นทางการ เมื่ออัตราการสูบบุหรี่ลดลงต่ำกว่า 5% ในปลายปีนี้
  2. อัตราการสูบบุหรี่ทั่วยุโรปสูงกว่าสวีเดนถึง 5 เท่า
  3. 24 ประเทศจาก 27 ประเทศในสหภาพยุโรป มีอัตราการเสียชีวิตจากยาสูบสูงกว่าสวีเดนอย่างน้อยสองเท่า
  4. อุบัติการณ์โรคมะเร็งของสวีเดนตต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปถึง 41% ซึ่งหมายความว่าอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทั้งหมดลดลง 38%

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

สอบถามข้อมูลและสัมภาษณ์สื่อ:
Suely Castro ผู้ก่อตั้ง Quit Like Sweden
suely@quitlikesweden.org

ที่มา: Quit Like Sweden